ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมภาษา C

2. คอมไพล์โปรแกรม (Compile) ขั้นตอนนี้จะนำเข้าซอสโค้ดมาแปรเป็นภาษาเครื่อง คอมไพเลอร์ (Complier) ที่ทำหน้าที่แปรซอสโค้ดจะทำการตรวจสอบการผิดไวยากรณ์ (Syntext Error) ในระหว่างการคอมไพล์ หากคอมไพเลอร์ตรวจการใช้คำสั่งผิดไวยากรณ์มันจะแจ้งข้อผิดพลาดดังกล่าว ว่าผิดที่ไหน บรรทัดใด เพื่อให้ผู้เขียนโปรแกรมแก้ไขให้ถูกต้อง หลังจากแก้ไขจนไม่พบข้อผิดพลาดแล้ว คอมไพเลอร์จะสร้างไฟล์นามสกุล .obj ที่มีชื่อเดียวกับซอสไฟล์แต่เปลี่ยนนามสกุลจาก .c เป็น .obj
3. สร้างไฟล์ .exe (Executable Files) ขั้นตอนที่จะนำไฟล์ที่มีการอ้างถึงในซอสไฟล์มาผนวกกับไฟล์ .obj ที่ได้ในขั้นตอนที่ 2 เพื่อสร้างเป้นไฟล์ประเภท .exe ไฟล์ดังกล่าวสามารถสั่งให้ทำงานได้ เมื่อผ่านขั้นตอนการคอมไพล์จนได้ไฟล์ .exe แล้วราสามารถสั่งให้ไฟล์ .exe ทำงานเพื่อดูผลลัพธ์ของดปรแกรมได้
Note

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น