ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมภาษา C
1. เขียนโปรแกรม (Coding) ผู้เขียนโปรแกรมเขียนชุดคำสั่งด้วยภาษาซีแล้วบันทึกไฟล์โปรกรมในรูปแบบของแฟ้มข้อมูล (Text Files) โดยปกติจะบันทึกไฟล์ให้มีนามสกุล .c หรือ .ccp เรียกว่า ซอสไฟล์ ๖Source Files) หรือไฟล์ซอสโค้ด (Source Code Files) ก็ได้ ในขั้นตอนนี้ผู้เขียนโปรแกรมจัดการตัวอักษร (Text Editor) ที่คอมไพเลอร์ให้มา หรืออาจใช้โปรแกรมจัดการอักษรอื่น เช่น โปรแกรม EditPlus
2. คอมไพล์โปรแกรม (Compile) ขั้นตอนนี้จะนำเข้าซอสโค้ดมาแปรเป็นภาษาเครื่อง คอมไพเลอร์ (Complier) ที่ทำหน้าที่แปรซอสโค้ดจะทำการตรวจสอบการผิดไวยากรณ์ (Syntext Error) ในระหว่างการคอมไพล์ หากคอมไพเลอร์ตรวจการใช้คำสั่งผิดไวยากรณ์มันจะแจ้งข้อผิดพลาดดังกล่าว ว่าผิดที่ไหน บรรทัดใด เพื่อให้ผู้เขียนโปรแกรมแก้ไขให้ถูกต้อง หลังจากแก้ไขจนไม่พบข้อผิดพลาดแล้ว คอมไพเลอร์จะสร้างไฟล์นามสกุล .obj ที่มีชื่อเดียวกับซอสไฟล์แต่เปลี่ยนนามสกุลจาก .c เป็น .obj
3. สร้างไฟล์ .exe (Executable Files) ขั้นตอนที่จะนำไฟล์ที่มีการอ้างถึงในซอสไฟล์มาผนวกกับไฟล์ .obj ที่ได้ในขั้นตอนที่ 2 เพื่อสร้างเป้นไฟล์ประเภท .exe ไฟล์ดังกล่าวสามารถสั่งให้ทำงานได้ เมื่อผ่านขั้นตอนการคอมไพล์จนได้ไฟล์ .exe แล้วราสามารถสั่งให้ไฟล์ .exe ทำงานเพื่อดูผลลัพธ์ของดปรแกรมได้
Note
ไฟล์ .exe (Executable Files) คือ ไฟล์โปรแกรมที่สามารถเรียกใช้ได้ เช่น ไฟล์ Winword.exe คือไฟล์ exe ของโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด เมื่อเราสั่งให้ Winword.exe ทำงานด้วยการดับเบิลคลิกที่ไฟล์โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดก็จะถูกเรียกให้ทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น